Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Nếu YouTube không còn trên iOS 6, ai thiệt?

Apple muốn loại dần các ảnh hưởng của google tới hệ điều hành di động của mình, nhưng chính Google cũng muốn youtube bị đẩy khỏi iOS để được chủ động phát triển ứng dụng này.
Người dùng có thể sẽ bị thiệt.
YouTube sẽ không còn là ứng dụng được cài đặt sẵn trên iPhone và iPad. Để sử dụng, người dùng sẽ phải tai ung dung youtube mới từ App Store.
Theo Apple tuyên bố, việc You Tube không còn hiện diện trên iOS 6 đơn giản bởi vì đã hết hạn hợp đồng 5 năm với Google. Tuy nhiên, đó chỉ là bất lợi rất nhỏ mà người dùng cảm nhận được ngay. Trên thực tế, sự bất hợp tác giữa Apple và Google có thể mang lại những thiệt thòi lớn hơn cho người dùng.

 Nói một cách chính xác, Apple và Google không thích nhau, và Apple đã loại bỏ một cách có hệ thống các ảnh hưởng của Google đối với hệ điều hành hàng đầu của mình. Đầu năm nay, Apple đã công bố iOS 6 sẽ loại bỏ Google Maps để sử dụng các bản đồ của Apple.
Có lẽ vì vậy, tất cả mọi người đều cho rằng YouTube biến mất trên iOS là do lỗi của Apple. Và người dùng cảm thấy thất vọng là điều dễ hiểu.
Thực ra, trong năm năm qua, Apple - không phải Google - là nhà phát triển duy nhất ứng dụng YouTube trên iOS. Google không dính dáng gì vào việc này cả. Đây là cái giá Google phải trả để YouTube "ngự" 5 năm ở vị trí nổi bật trên iPhone.
Nay Google lại đảm nhiệm phát triển ứng dụng YouTube. Rất có thể nó sẽ trở nên nhanh hơn, thông minh hơn, và giàu tính năng hơn nhiều. Đồng thời, nó có thể sẽ đi kèm với một loạt các quảng cáo mà trước đây Google không thể đưa tới hàng triệu người dùng iPhone.
Theo nội dung bản hợp đồng năm năm của Google với Apple, Google không được phép kích hoạt bất kỳ loại quảng cáo nào trên các ứng dụng YouTube. Google không có cách nào cung cấp quảng cáo vì Apple kiểm soát ứng dụng. Bây giờ các thỏa thuận đã hết hạn, Google cuối cùng đã có thể kiếm tiền từ hàng triệu điện thoại di động và video.
Sự thật cuối cùng là cả hai bên muốn thỏa thuận này kết thúc. Apple muốn "tống" ảnh hưởng của Google khỏi các thiết bị của họ và Google muốn chèn quảng cáo. Cả hai bên sẽ có những gì họ muốn, chỉ có điều không biết người dùng sẽ cảm thấy lợi hay thiệt trong cuộc cạnh tranh này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét