Sau nhiều thông tin đồn đoán, cuối cùng YouTube cũng đã chính thức thử nghiệm dịch vụ thu phí xem video trên trang web của mình dành cho những kênh truyền hình trả tiền.
Theo thông tin từ blog chính thức của YouTube, kể từ ngày hôm nay, trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới này sẽ cho phép một vài kênh nổi tiếng trên trang web của mình bắt đầu thu phí người xem. Mức phí mà YouTube đưa ra là từ 0,99 USD đến 7,99 USD/tháng.
Hiện có 53 kênh tham gia được phép thu phí xem video do mình đăng tải lên Youtube.
Trước khi các kênh này bắt đầu thu phí, họ sẽ cho phép người dùng YouTube xem miễn phí 2 tuần các nội dung video được mình đăng tải để người dùng quyết định có nạp phí để tiếp tục xem video được kênh này đăng tải hay không. Nếu đặt mua theo từng năm, thay vì từng tháng, người dùng sẽ được giảm giác ở mức thích hợp.
Một số kênh thông dụng trên YouTube đã bắt đầu tham gia thí điểm thu phí dịch vụ, bao gồm các kênh như Big Think Mentor, Comedy.TV, PGA Digital Golf, Pets.TV…
“Đây mới chỉ là khởi đầu”, YouTube cho biết trên blog chính thức của mình. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các kênh trả tiền rộng rãi hơn trong vài tuần tới như một tính năng để đáp ứng cho các đối tác có đủ điều kiện”.
Với việc thu phí xem video trên YouTube, Google đã chính thức đặt chân vào thị trường video trực tuyến có trả phí như các dịch vụ Netflix, Hulu và Amazon… vốn đã rất nổi tiếng và có hàng trăm triệu khách hàng.
Mặc dù động thái này sẽ mang về cho YouTube và các kênh truyền hình trả tiền một khoản tiền không nhỏ từ việc bán phí xem video, tuy nhiên ngược lại cũng ẩn chứa rủi ro cho YouTube khi phải cắt giảm lượng quảng cáo hiển thị trên các kênh truyền hình có thu phí này, từ đó dẫn đến việc giảm doanh thu đến từ quảng cáo, vốn là nguồn thu chính lâu nay của YouTube.
Ngoài ra, nhiều người sẽ cảm thấy không hài lòng vì thay đổi mới của YouTube, nhất là khi lâu nay họ đã quá quen thuộc với việc xem nội dung miễn phí trên YouTube.
Tuy nhiên, với lượng người dùng đông đảo và có lượng truy cập cực lớn (là trang web có lượng truy cập lớn thứ 3 thế giới, sau Google và Facebook), các nhà làm phim và các kênh truyền hình thu tiền đang hoàn toàn tin tưởng vào khả năng “bùng nổ” của dịch vụ thu phí trên YouTube, sẽ giúp họ mang về những khoản tiền lớn trong tương lai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét